Như thế nào là giám đốc nghệ thuật và họ làm những gì?

Giám đốc nghệ thuật là một chức danh nghe có vẻ rất ấn tượng mà rất nhiều người khao khát, những nó sẽ mang những ý nghĩa khác nhau trong từng tổ chức khác nhau. Công việc giám đốc sáng tạo tồn tại trong một số các lĩnh vực sáng tạo, bao gồm quảng cáo, tiếp thị, xuất bản, phim và truyền hình, thiết kế web, và trò chơi điện tử. Nó thường liên quan đến việc quản lý một đội ngũ thiết kế làm việc trong một dự án sáng tạo, nhưng mức độ trách nhiệm và quyền tự trị sẽ khác nhau.

Nhưng để trở thành một giám đốc nghệ thuật thì liên quan nhiều hơn đến việc phải có một portfolio thiết kế hay một hồ sơ sáng tạo ấn tượng. Để có được các gen, đầu tiên chúng ta cần sự chia sẻ về những suy nghĩ và kinh nghiệm của 2 giám đốc nghệ thuật hàng đầu và sau đó bạn sẽ tìm thấy năm lời khuyên chuyên nghiệp để trở thành một giám đốc nghệ thuật.

Như thế nào là giám đốc nghệ thuật và họ làm những gì?

Như thế nào là giám đốc nghệ thuật và họ làm những gì? - Tạp Chí Designer Việt Nam
James Fenton là nhà thiết kế kiêm giám đốc nghệ thuật của Blimp Creative trụ sở tại Vương quốc Anh

James Fenton, nhà thiết lập của Blimp Creative, chia sẻ với chúng tôi rằng: Để bắt đầu hiểu được những gì đáng được mong đợi ở một giám đốc sáng tạo, trước tiên phải xem xét vai trò trong một team, và cả nguyên tắc sáng tạo cá nhân.

“Là một giám đốc nghệ thuật, bạn phải là một người lãnh đạo, người truyền cảm hứng và định hướng tầm nhìn cho đội ngũ thiết kế của mình. Tuy nhiên, nếu một số người tự thấy họ đã nằm ở top đầu trong thiết kế chắc chắn sẽ dẫn đến một sẩy chân đáng xấu hổ. Bạn phải nhận ra tài năng của những người xung quanh bạn và học cách tốt nhất để có được những gì tốt nhất từ chính mình. Một giám đốc nghệ thuật là người thấy họ dù ở một vị trí quyền lực theo thứ bậc thì đơn giản cũng là một người quản lý đáng được tôn vinh.

“Chắc chắn rồi, có những khía cạnh về quản lý trong vai trò của một giám đốc nghệ thuật,” Fenton chia sẻ. “Bạn cần biết phê bình công việc của mọi người, ấn định deadline, cân đối trong ngân sách, và đáng buồn là bạn cũng phải kỷ luật những người có quá nhiều vi phạm hoặc đơn giản là lười biếng trong công việc thiết kế. Nhưng trước hết bạn cần phải truyền cảm hứng, hướng dẫn và cố vấn cho những người bạn dẫn dắt.

“Vai trò của giám đốc nghệ thuật có thể được so sánh với một đầu bếp, họ pha trộn các thành phần với nhau để tạo ra một thực đơn các món ăn thú vị. Tất cả các nhà thiết kế luôn biết truyền cá tính cá nhân, sở thích và phong cách của họ vào công việc. Ngay cả phải làm việc với sự hạn chế về định hướng của thương hiệu, vẫn có nhiều không gian cho sự sáng tạo và độc đáo. Đó là vai trò của giám đốc nghệ thuật để xác định và hiểu được những hương vị khác nhau mà mỗi thành viên mang lại cho đội, sau đó cẩn thận ngấm khích lệ lẫn nhau và cuối cùng tạo ra một trải nghiệm với cảm giác thú vị và cân bằng.

“Tuy nhiên, quan trọng là phải hiểu được giám đốc nghệ thuật không chỉ đơn giản là một trải nghiệm thị giác. Vai trò cơ bản của giám đốc nghệ thuật là chỉ đạo và hướng dẫn khán giả thông qua các thông tin được trình bày cho họ.

“Một giám đốc nghệ thuật phải đánh giá cao nội dung văn bản ngang với hình ảnh, tham gia vào vai trò của một người kể chuyện, gắn kết từ ngữ và hình ảnh, tạo ra cấu trúc và trật tự thông qua bố cục và cách trình bày, cung cấp sức nặng và nhấn mạnh thông điệp và ý nghĩa cần truyền tải, kết quả là làm hài lòng khán giả của mình. Bạn phải là trung gian giữa nhà văn và nhà thiết kế, hiểu biết về cả hai ngành và làm việc chặt chẽ với nhau “.

Nhưng điều gì làm nên một giám đốc nghệ thuật giỏi? Fenton cho biết thêm: “Đối với tôi, một giám đốc nghệ thuật giỏi phải gây được ảnh hưởng, truyền cảm hứng và chuyên môn cho những người xung quanh họ, trân trọng tài năng, điểm mạnh và điểm yếu của họ, trong khi đó, duy trì một tầm nhìn rõ ràng về việc cung cấp một thông điệp mà truyền tải trực tiếp với người đọc, người xem hoặc người dùng.

“Không có một công thức chung cho những gì làm nên một giám đốc nghệ thuật giỏi: nó không phải là một khuôn mẫu giảng dạy trong các trường thiết kế, không có sách hay hướng dẫn nào xác định được các bước để thành công. Mỗi giám đốc nghệ thuật sẽ tự vẽ ra con đường riêng, định nghĩa riêng về vai trò của họ cũng như cách tiếp cận để công việc được hoàn thành và phải hoàn thành xuất sắc. Một số người có thể học được từ các cố vấn của họ và được truyền lại một cách tổng thể theo cách của những người học việc, trong khi những người khác có thể xây dựng các quy trình của họ hoàn toàn độc lập, thông qua kinh nghiệm cá nhân của họ sau những lần thử và sai.”

Như thế nào là giám đốc nghệ thuật và họ làm những gì? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Jenny Theolin có kinh nghiệm lâu năm trong vai trò giám đốc nghệ thuật và giám đốc nghệ thuật cấp cao

“Giám đốc nghệ thuật là gì?” câu hỏi đặt ra cho giám đốc nghệ thuật kế tiếp Jenny Theolin. “Nghe có vẻ như một câu hỏi đơn giản, nhưng phải xác định vai trò trong công việc của ai đó trong một hai từ này quả là việc khó khăn đến ngạc nhiên.

“Nhà thiết kế, chỉ đạo nghệ thuật, giám đốc sáng tạo -. Tất cả các chức danh này là cần thiết để tạo ra một cấu trúc trong các cơ quan, vì lợi ích của khách hàng, và cho quá trình tuyển dụng. Và để thêm vào sự mơ hồ, những mô tả như ‘Web Ninja’, ‘Pixel Guru ‘và’ Creative Wizard” cũng được đưa vào. Nhưng tất cả điều đó có liên quan gì tới công việc chúng ta đang làm?

“Trong nhiều công ty cơ cấu đội ngũ truyền thống đã phát triển thành cơ cấu các chuyên gia sáng tạo được bắt cặp với nhau. Hỏi bất kỳ đội ngũ sáng tạo ngày nay, bạn sẽ thấy rằng họ chia sẻ rất nhiều nhiệm vụ công việc của họ. Copywriters làm việc cẩu thả, giám đốc nghệ thuật viết, bao gồm cả việc đóng góp cho blog, sách và tạp chí. Nhưng liệu điều này làm cho giá trị của họ thấp hơn với vị trí của một giám đốc nghệ thuật?

“Đối với tôi, sự khác biệt chính khi làm việc như một nhà thiết kế đồ họa với một giám đốc nghệ thuật là tôi đã làm việc với con người nhiều hơn với máy tính. Và vì tôi thích hơn khi nhìn thấy ngành công nghiệp sáng tạo cũng như ngành công nghiệp con người, sự hợp tác và cùng làm việc này là chìa khóa để tạo ra những công việc mới thú vị.”

5 bí quyết để trở thành một giám đốc nghệ thuật

Như thế nào là giám đốc nghệ thuật và họ làm những gì? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Nhiếp ảnh gia, giám đốc nghệ thuật và biên tập hình ảnh Ed Robinson, người sáng lập của tổ chức tư vấn OneRedEye Visual Communications

Sau đây là những bí quyết của Jenny Theolin và Ed Robinson cho những ai muốn trở thành một giám đốc nghệ thuật…

01. Chọn một Portfolio xuất sắc

Ed Robinson: “Hãy phô diễn một Portfolio thiết kế tuyệt vời đại diện cho phong cách nghệ thuật chủ đạo mà bạn đang phấn đấu hướng đến.”

Jenny Theolin: “Một cuốn sách gây tranh cãi, khủng khiếp, đầy mưu mô. Khi đã tốt nghiệp hoặc là nhân viên cấp cao, có thể bạn sẽ không có nhiều “công việc thực tế “, do đó hãy chớp lấy bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu bạn. Hãy làm nó trở nên đáng nhớ. 99% trong số những cuốn sách tôi đã từng thấy sẽ ngay lập tức bị lãng quên – tôi thích bạn làm ra những thứ như Magritte’s flying penises, hơn là những quảng cáo đẫm máu của Guiness “.

02. Hãy biết ích kỷ, nhưng đừng trở thành một gã đê tiện

Jenny Theolin: “Bạn là người mới, hãy hiểu thấu những gì đang được thực hiện, phát triển nó và làm cho chúng tuyệt hơn. Hãy chộp lấy những ý tưởng hoang dã tự nhiên nhất và cho chúng kết hợp với nhau để sản sinh ra những ý tưởng đột biến sẽ thống trị toàn thế giới này. Tại sao? Bởi vì một ý tưởng tuyệt vời sẽ làm bạn sợ tụt cả quần đấy.”

Ed Robinson: “Nghệ thuật định hướng đoàn thể và thương hiệu mà tôi áp dụng trong những năm qua luôn luôn dựa vào yếu tố con người. Bởi vậy, tính cách và nhân phẩm là một yếu tố quyết định khi xem xét một giám đốc nghệ thuật.”

03. Kết bạn – Hãy quan tâm đến con người và công việc của họ

Jenny Theolin: “Tìm kiếm thần tượng của bạn và xin hẹn lịch gặp họ. Mọi người thường rất thích khi nói về công việc của chính mình, vì vậy hãy xin gặp họ để được tư vấn, để lĩnh hội kiến thức của họ – và để thấy công việc mà họ đang làm. Tuy nhiên, bạn đừng ngạc nhiên nếu các biểu tượng bạn tôn thờ hóa ra đã cũ kỹ, lạc hậu. Nếu bạn gặp họ, ưu tiên của bạn là phải khiêu khích họ bằng cách chứng minh rằng bạn có thể làm tốt hơn so với họ từng làm – miễn là đúng hoàn cảnh và đúng người, tất nhiên rồi. Hãy tin tôi đi, họ muốn bị thách thức.”

04. Hiểu biết về công việc của bạn

Ed Robinson: “Kiến thức nền tảng về những gì có thể đạt được với các thiết bị nhiếp ảnh và cách sử dụng công cụ đăng bài là bắt buộc.”

Jenny Theolin: “Luôn luôn giữ trạng thái trên top của blog và báo cáo xu hướng. Giữ đà tiến lên và đừng để bị mắc kẹt trong một bong bóng. Thăm dò sáng tạo là một trong những lợi ích của ngành công nghiệp này, do đó thoát khỏi khuôn mẫu và làm những việc khác nhau một cách khác biệt.”

05. Khiến cho bản thân được chú ý – một cách tích cực

Jenny Theolin: “Hãy để giọng nói của bạn được lắng nghe và dám nêu ý kiến, nhưng không phải bằng cách chém gió. Bạn hầu như chắc chắn sẽ bị bắt quả tang.”

Ed Robinson: “Hãy sáng tạo – có khả năng tạo ra những hồ sơ mà tính sáng tạo của chính nó không xuất hiện ngay ở bề ngoài.”

Theo: creativebloq

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Chúng tôi đang chuyển sang sử dụng phiên bản mớiXem Ngay Tại izdesigner.org