Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ?

Trường học thiết kế rất tuyệt, nó mang lại cho bạn cơ hội để phát triển như một nhà thiết kế, nhà minh họa, xây dựng website hay một nghệ sĩ – cung cấp cho bạn những trang bị cần thiết cho sự nghiệp của bạn trong đời thực và khởi nguồn cho 1 design portfolio. Nhưng nó không thể dạy bạn mọi thứ.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ?

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ?

Với suy nghĩ đó, chúng tôi đã trao đổi với một vài chuyên gia thành công trong lĩnh vực sáng tạo và tập hợp lại những gì mà họ ước họ đã được biết khi họ còn ngồi trên ghế giảng đường.

01. Bằng tốt nghiệp sẽ không mang lại cho bạn một công việc

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Các khóa học tại các tổ chức như The California College of the Arts có thể dạy cho bạn rất nhiều. Nhưng họ không thể dạy cho bạn tất cả mọi thứ…

“Cho dù giáo viên hay cha mẹ bạn có nói với bạn như thế nào thì bằng tốt nghiệp của bạn cũng sẽ không nhất thiết giúp bạn có được một công việc,” Nhà thiết kế web, Janna Hagan có chia sẻ. “Chứng minh những việc nào bạn có khả năng thực hiện thông qua portfolio của bạn hay thể hiện rõ đam mê và tiềm năng của bạn thì nhiều khả năng bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng hơn so với một sinh viên được giáo dục bài bản. Một portfolio nổi bật và cá tính sẽ kiếm cho bạn một công việc ở bất cứ nơi đâu.”

02. Cách sử dụng Photoshop

Jeffrey Bowman là một nhà minh họa kiêm thiết kế đồ họa tự do ở vùng Hemsedal, Norway.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Jeffrey Bowman ước rằng anh ấy đã từng được dạy về Photoshop ở trường nghệ thuật

Trước đây, ông là chủ của Studio Output và là giảng viên tại trường Cao đẳng Shillington, Bowman đã từng làm việc với rất nhiều khách hàng trên toàn thế giới với phong cách định hướng-văn hóa-giới trẻ rất sắc sảo của mình. Và điều gì mà ông ấy mà ông ấy ước rằng đã được biết ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường chứ không phải đến tận bây giờ?

“Kỹ năng phần mềm,” ông nói. “Đây có lẽ là điều quan trọng nhất để thực sự tập trung vào khi bạn còn đang đi học,” “Cũng là điều mà bạn phải tự trau dồi cho bản thân bởi vì ở trường học không có sự giúp đỡ nào và trong một vài trường hợp bạn không được truy cập vào máy tính thường xuyên, tự mình học tập cũng rất quan trọng.”

03. Quá trình thực tế

Biên tập nghệ thuật của Tạp chí Computer Arts – Jo Gulliver chịu trách nhiệm về tầm nhìn và cảm nhận cho tạp chí này trong vòng 6 năm – đã làm việc với những thiên tài minh họa, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế hàng đầu thế giới trong khoảng thời gian ấy. Thời còn học ở trường, Gulliver đã biết rằng bà muốn được làm việc cho những tạp chí, xong trước khi gia nhập vào nhà xuất bản Future, bà không biết chính xác quá trình của việc đưa một tờ tạp chí vào in ấn và xuất bản ra toàn cầu.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Kinh nghiệm làm việc hơn hẳn kiến thức lý thuyết, Jo Gulliver của Tạp chí Computer Arts cho biết

“Tôi đoán rằng sẽ tốt thôi nếu nghiên cứu chuyên sâu về ngành công nghiệp bạn muốn tham gia, không chỉ làm việc lấy kinh nghiệm mà còn xem xét ghé thăm những nhà in ấn, những đại lý phân phối, những buổi chụp hình,… “ là lời khuyên đầu tiên của bà. “Tận dụng tối đa kinh nghiệm làm việc ở vị trí của bạn và tìm hiểu toàn bộ quá trình vận hành của doanh nghiệp. Chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều giá trị tuyển dụng khi bạn đi tìm việc.”

04. Kiến thức thương mại

“Điều quan trọng mà tôi không hề nhận ra khi còn ở trường học là luôn có một thị trường cho những bản vẽ chất lượng cao,” Abigail Daker, một nhà minh họa tự do được biết đến nhờ vào những bức vẽ chì tuyệt đẹp về cảnh quan thành phố.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Daker thích những chỉ dẫn về cách làm thế nào để kiếm ra tiền từ những kỹ năng của cô ấy

“Có quá nhiều lý thuyết về bản vẽ trong khóa học của tôi cũng như nhiều cuộc thảo luận về những giá trị của chúng và vị trí của nó trong thế giới nghệ thuật đương đại, nhưng không có gì về sản phẩm thương mại và không có bất cứ lời khuyên nào về cách làm thế nào để căn chỉnh tác phẩm nghệ thuật của bạn cho phù hợp hơn với các dự án thương mại.” Lời khuyên của Daker là để vận dụng cho sau này – bất kể chuyên môn nghề nghiệp dự định của bạn là gì đi nữa.

05. Làm thế nào để duy trì cảm hứng sáng tạo

Ian Wharton, giám đốc sáng tạo tại Zolmo và là người tham mưu đứng sau thiết kế của một số ứng dụng công thức bán chạy nhất của Jamie Oliver, là một người luôn khuyến khích những tài năng trẻ và thường xuyên tham gia các buổi đánh giá, hội thảo và sự kiện xuất bản nhằm thúc đẩy những nhà sáng tạo trẻ tuổi. Vậy thì điều gì khiến ông khao khát lẽ ra đã được học ở trường?

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Ian Wharton cho rằng những người trẻ nên chuẩn bị cho khả năng dần mất đi
cảm hứng sáng tạo trong cuộc sống sau này

“Thật khó khăn và cũng không hoàn toàn cần thiết phải giữ lại cảm hứng sáng tạo hữu ích thiên phú của tuổi trẻ,” ông nói. “Một số thứ là hiển nhiên và bạn không cần bận tâm.” Thế còn lời khuyên? “Hãy khám phá không ngừng. Mỗi khía cạnh của sự sáng tạo kích thích bạn – hãy chìm đắm trong đó và đừng lo lắng về những câu trả đúng. Bạn có thời gian, sự nhanh nhẹn và nguồn lực để làm điều đó.”

“Khi bạn rời ghế nhà trường, đừng bao giờ ngừng học hỏi và lãng phí thời gian để làm những thứ mà bạn không muốn được biết đến bằng chúng.”

06. Làm thế nào để tìm được đối tượng mục tiêu

Trong danh sách Nghệ sĩ của năm 2011/2012 cuả BBC Wildlife, những tác phẩm tuyệt đẹp minh họa cấu tạo động vật đã mang lại cho ông nguồn hoa hồng từ lượng yêu thích của các tác phẩm Peguin, Transworld Publishing và Random House. Vậy thì điều gì Woodward ước ông đã được biết từ trước?

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Lỗ hổng lớn nhất trong giáo dục tại trường nghệ thuật của Jonathan Woodward
là về khía cạnh kinh doanh và tiếp thị

“Tôi có lẽ cũng giống như hầu hết những nhà minh họa khác khi mà lỗ hổng lớn nhất trong quá trình học ở trường nghệ thuật của tôi là về khía cạnh kinh doanh và tiếp thị sản phẩm. Tôi đã phải học tất cả những điều này sau đó.”

“Một trong những bài học quan trọng nhất tôi từng học là tìm đối tượng mục tiêu chứ không phải là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người. Chỉ khi tôi thật sự tập trung vào sự kết hợp hai niềm đam mê chính của tôi là thiên nhiên và minh họa, đặc biệt là trong việc trở thành nhà minh họa thế giới hoang dã, công việc của tôi mới bắt đầu tiến triển và tôi bắt đầu kiếm được thu nhập từ đơn đặt hàng đúng sở trường của mình.”

07. Làm thế nào để không quá cầu kỳ

James Wignall là một nghệ sĩ đồ họa chuyển động và hoạt hình làm việc ở London. Một trong những nghệ sĩ mới nổi tài năng nhất của nước Anh, được công nhận bởi giải thưởng ADC Young Guns vào năm 2012. “Không quá cầu kỳ với những thiết kế của bạn,” Wignall đã ước giá ông có thể sớm biết điều đó.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Wignall ước rằng ông đã được cảnh báo về việc ngay lập tức ăn ý với khách hàng không phải là tiêu chí

“Chắc chắn khách hàng sẽ muốn thay đổi, và chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng đó là những thứ tệ nhất. Công việc của bạn là làm điều tốt nhất có thể cho khách hàng của bạn chứ không phải cho portfolio của bạn. Đây là dịp mà bạn và khách hàng sẽ có thể cùng chung quan điểm và bạn sẽ kết thúc một dự án dành vị trí trung tâm trên website của mình và bạn có thể trả tiền thuê nhà tháng này, nhưng những công việc như thế này không phải lúc nào cũng có.

“Sau mỗi dự án tuyệt vời trên website của một nhà thiết kế, có thể những chi phí phải trả còn nhiều hơn gấp 10 lần những gì bạn thấy. Ngay khi cho tất cả vào hóa đơn và xoa dịu khách hàng, sếp hay người trả hóa đơn, bạn luôn có thể làm lại nó theo một mức giá khiến bạn hài lòng và gọi đó là ‘chi phí đạo diễn phát sinh’!”.

08. Làm thế nào để lùi một bước

Giám đốc sáng tạo kiêm nhà minh họa, thiết kế đồ họa tự do Radim Malinic từng đảm nhiệm một số chiến dịch tuyệt vời gần đây.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Radim Malinic cảm thấy trường học thiết kế chỉ khuyến khích bạn giỏi ở một điều duy nhất

“Tôi đoán rằng giáo dục ở trường cố tình không cung cấp cho bạn một cái nhìn sau sắc về việc thực hành công việc hằng ngày,” ông nói. “Nó khuyến khích bạn giỏi duy nhất một thứ. Khi bạn ra khỏi trường học và bước vào thế giới đầy chông gai khi làm việc với khách hàng, thật dễ dàng để được tiêu thụ sản phẩm bằng cách tập trung vào những chi tiết nhỏ trong thiết kế của bạn và không phải lo lắng về bất kỳ phần quan trọng nào khác.

“Dù bạn là một nghệ sĩ tự do hay là một thành viên của một nhóm lớn với cặp mắt tinh anh sáng suốt của các quản lý tài chính hay giám đốc sáng tạo, bạn phải có tiếng nói riêng trong quá trình thực hiện dự án. Bằng cách dành thêm một chút thời gian và lùi lại một khoảng ngắn để nhìn bao quát những gì đã làm, bạn có thể không chỉ xem xét kỹ lưỡng tất cả các khía cạnh và phát hiện bất kỳ lỗi nào, mà còn khám phá ra các cách tiềm năng làm cho dự án đi xa hơn.

“Một công việc lý tưởng không được tạo nên một cách tình cờ, nó là mong muốn “lâu dài” nhằm tạo nên một công việc mới mẻ để tạo nên thành công.”

09. Sự cần thiết của sự khiêm tốn

“Tôi đến với thế giới nghệ thuật và thiết kế không phải theo con đường chính thống bởi vì tôi tốt nghiệp Bằng Cử nhân Khoa học chứ không phải Nghệ thuật,” James Wignall cho biết. “Nhưng sau đó, tôi đã có thể ứng tuyển vào cả hai lĩnh vực. Điều đầu tiên bạn nên học khi bước vào môi trường làm việc là chỉ cần một chút khiêm tốn thôi, bạn sẽ đi được quãng đường dài!

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Một chút khiêm tốn sẽ đưa bạn đi một chặng đường dài trong sự nghiệp của mình, James Wignall nói

“Nhiều người từ khóa học của tôi ra cho rằng bởi vì họ dành được vị trí xuất sắc số 1 trong lớp nên họ là món quà thượng đế ban tặng cho ngành công nghiệp này. Sai lầm! Sẽ luôn có những người giỏi hơn bạn và các nhà tuyển dụng không có thời gian cho kiểu thái độ kênh kiệu. Một nơi làm việc sẽ cần những người dễ làm việc, hợp tác và cùng trao đổi những ý tưởng.

10. Không phải tất cả đều được tự ý thực hiện

“Ở trường, hầu hết các dự án đều hoàn toàn tự ý,”. “Bạn thực sự không trải nghiệm được như bạn làm việc với một khách hàng. Lẽ ra sẽ tốt hơn nếu bạn được làm việc cùng một vài khách hàng thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường – chỉ cần những dự án nhỏ thôi nhưng làm việc với họ sẽ mang lại cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về cách mà ngành công nghiệp hoạt động.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Công việc thiết kế trong thực tế không được tự do như những dự án ở trường học, Jo Gulliver cho biết

“Cũng rất hữu ích khi bạn được có bài học kinh nghiệm về cách quản lý dự án – định giá, quản lý thời gian,… Đó là những điều thực tế mà bạn thường khám phá ra khi bạn làm việc trong môi trường thực tế chứ không phải trước đây.”

11. Làm thế nào để lựa chọn nghề nghiệp một cách cẩn trọng

“Lời khuyên chính của tôi cho những sinh viên trường nghệ thuật là từ hôm nay hãy thật sự nghĩ về loại công việc họ muốn làm.” “Hãy nghĩ về việc mình muốn làm thay vì nghĩ về việc mình nên làm, và sau đó, taọ một portfolio phản ánh điều đó.

Trường học thiết kế không bao giờ dạy bạn cái gì ? - Tạp Chí Designer Việt Nam
Suy nghĩ về loại công việc bạn muốn làm sau khi ra trường là rất quan trọng, Jonathan Woodwards chia sẻ

“Nếu bạn trưng bày những điều bạn không muốn làm trong portfolio của bạn, bạn có thể chắc chắn cũng sẽ phải làm công việc đó thôi,” ông thêm vào. Điểm thú vị là – hãy chắc chắn rằng chỉ có những sản phẩm tốt nhất và liên qua đến công việc của bạn (nếu bạn sắp đi phỏng vấn) có mặt trong portfolio của bạ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Chúng tôi đang chuyển sang sử dụng phiên bản mớiXem Ngay Tại izdesigner.org